วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

วีนัส...Venus...เทพีแห่ง..ความรัก...







วีนัส (Venus) เทพีแห่งความรัก




วีนัส เป็นเทพีแห่งความรักและความอุดมสมบูรณ์ กำเนิดของเธอนับว่าเป็นเรื่องเหลือจะคาดคิดจริงๆ นั่นคือซูส (Zeus) จับพ่อของเธอตอนนั่นเองหยดเลือดจากกล่องดวงใจที่เพิ่งถูกพรากออกจากร่างก็หยดแหมะลงในทะเล มันทำให้กลายเป็นฟองสีขาว และก่อกำเนิดเป็นวีนัสขึ้นมา

ย่างก้าวแรกที่เธอเหยียบย่างเข้าสู่โอลิมปัส ก็สร้างปัญหามาตั้งแต่นั้นบรรดาเทพต่างพากันตะลึงในรูปโฉมอันไม่มีที่ติ ส่วนเทพธิดาก็พากันอิจฉาตาร้อนในความงามอันเป็นเสน่ห์ยั่วยวน วีนัสใช้เสน่ห์อันตรึงใจนี้ครอบงำเทพบุตรทั่วสวรรค์ ถ้าหากความงามยั่วยวนของเธอไม่สามรถชนะใจผู้ใด เธอจะคาดสายรัดวิเศษซึ่งจะแผ่รัศมีแห่งความรัญจวนใจจนชายใดเจอเข้าเป็นต้องสยบอยู่แทบเท้าเธอ

เทพบุตรทั้งหลายต้องการเธอมาแนบข้าง ในขณะที่บรรดาเทพธิดาอยากจะเหวี่ยงเธอไปให้ไกลหูไกลตา ไม่มีใครทำร้ายเธอสำร็จจนกระทั่งวันหนึ่งบรรดาเทพธิดาขี้อิจฉาทั้งหลายก็ลากมนุษยชาติที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่เข้าไปเป็นเครื่องมือแก้แค้น ด้วยเรื่องการทะเลาะทุ่มเถียงที่ไร้สาระ

เรื่องมันเกิดขึ้นเมื่ออีริส (Eris) เทพแห่งความบาดหมาง กลิ้งลูกแอปเปิลทองคำสลักคำว่า "สำหรับผู้ที่งามที่สุด" เข้าไปในกลุ่มเทพธิดาที่ได้รับเชิญมาในงานแต่งงานบนโอลิมปัส วีนัส เฮรา และอธีนีต่างก็อ้างว่าคำที่สลักไว้บนลูกแอปเปิลหมายถึงตน ถึงแม้เทพซูสก็ปวดเฮดจนไม่อาจตัดสินว่าใครจะเป็นผู้งามที่สุด ว่าแล้วก็โยนกลองลงไปให้มนุษย์ผู้ชายเป็นผู้ตัดสิน มนุษย์ผู้ชายผู้ที่ซวยที่สุดในรอบปี และจะกลายเป็นต้นเหตุให้ผู้คนล้มตายเหมือนผักปลานั่นก็คือเจ้าชายปารีส ( Paris) ซึ่งเป็นราชบุตรของกษัตริย์ปรีแอม (Priam) แห่งทรอย แน่ละปารีสย่อมเลือกวีนัสแน่นอน นั่นเป็นสาเหตุให้ทั้งเฮร่าและอธีนีคุมแค้นหาทางแก้เผ็ดปารีส พาให้เขาต้องตายในสนามรบและกรุงทรอยถึงแก่กาลพินาศย่อยยับ แต่วีนัสก็ไม่เห็นเป็นอะไรไปด้วยเลย..

อารมณ์ของเทพไท้แห่งโอลิมปัสนี่เอาแน่อะไรไม่ได้เลย เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลง แต่ที่แน่ๆอย่างหนึ่งเทพพวกนี้แม้จะมีอารมณ์รักที่รุนแรงแต่เอาจริงเข้ากลับไม่ค่อยรู้ความต้องการภายในของตัวเองเท่าไร จุดอ่อนนี่เองที่ทำให้วีนัสเข้าไปนั่งอยู่กลางใจของบรรดาเทพทั้งหลาย และกลายเป็นเทพีสำคัญองค์หนึ่งในที่สุด เธอจะเป็นคนอ่อนหวานและสง่างามกับผู้ที่ให้เกียรติบูชาเธอ แต่เธอจะโกรธขึ้งกับผู้ที่ดูถูกเหยียดหยาม ครั้งหนึ่งหญิงสาวแห่งอมาธุส (Amathus) กล่าววาจาดูถูก วีนัสปล้นความเป็นผู้ดีของเธอโดยที่เธอไม่ทันรู้ตัวและสาปให้เธอพึงใจกับกามรมณ์จนทำให้กลายเป็นโสเภณีในที่สุด

ความหลายรักของวีนัสทำให้ซูสต้องบังคับให้เธอแต่งงานกับเฮเฟสตุส ( Haphaestus) เทพแห่งช่างตีเหล็กพิการ วีนัสทนอยู่ได้ไม่นานก็ตีจากเขาไปรักกับหนุ่มรูปงามมีนามว่าอดอนิส (Adonis) วีนัสใช้ตัวเธอยั่วยวนทั้งเทพและมนุษย์ให้ลุ่มหลง กระทั่งซูสเองก็ไม่อาจต้านทานเสน่ห์ของเธอได้ และเธอก็แกล้งทรมานจนซูสต้องหันไประบายออกกับเหล่ามนุษย์ผู้หญิง

วีนัสเป็นเทพีที่สร้างความงามให้แก่หญิงสาว เธอจะเป็นผู้บันดาลให้อ้อมกอดและร่างกายของหญิงสาวพรักพร้อมสำไรับชายหนุ่ม แต่เธอเองก็จะเป็นผู้บันดาลความเจ็บปวดให้แก่เขาเหล่านั้นในรูปของความไม่สมหวังในความรักด้วย…

ไม่มีความคิดเห็น: